top of page
Search
  • Writer's pictureCoachTai Musicparent

Ep.432 ลูก ๆ ได้อะไรจากการไปเที่ยว


Mission ก่อนลูกโต (พอที่จะไปเรียนต่างประเทศ) คือ พาลูกไปเปิดประสบการณ์ในประเทศที่เค้าอาจจะได้ไปเรียน เราเพิ่งไปอังกฤษกันมาค่ะ การใช้เวลาสั้น ๆ อยู่ในเมืองเมืองเดียวอาจจะไม่ได้ทำให้เห็นภาพทั้งประเทศ แต่การได้ไปในหลาย ๆ ประเทศ ก็ทำให้เค้าได้เห็น ผู้คน วิถีการใช้ชีวิต วัฒนธรรมที่แตกต่าง

.

การไปอังกฤษครั้งนี้สิ่งที่ surprise คือการประท้วงของสหภาพรถไฟ ซึ่งตามแพลนของทริปที่ไปเที่ยวเราจะใช้การเดินทางหลักโดยรถไฟ ซึ่งการประท้วงมีการวางแผนอย่างดี มีการแจ้งล่วงหน้าชัดเจนว่าจะประท้วงวันไหน และ email มาบอกด้วย เพราะต่ายซื้อตั๋วรถไฟล่วงหน้าไว้บางส่วน ทำให้ต้องมีการปรับแผนการเดินทาง

.

ตอนแรกวางแผนว่าจะไปเมืองอื่นจะไป Bath ด้วย ก็เลยปรับแผนว่าจะอยู่แต่ London การเที่ยวครั้งนี้พยายามให้ลูกได้ลอง ‘ใช้ชีวิต’ เริ่มต้นจากการเดินทางตั้งแต่ขาไป ทริปนี้เป็นทริปแรกของเด็ก ๆ ที่ต้องทำ visa ก่อนไป ก็ได้ประสบการณ์การทำ visa อธิบายว่าการไปขอ visa ก่อน ต่างกับประเทอื่น ๆ ที่เราได้ visa upon arrival

.

ก่อนจะบินก็ชวนลูกมา check in online ด้วยกัน ปรากฏว่าที่นั่งที่เราเสียเงินจองไว้ก่อนตั้งแต่ตอนซื้อตั๋วโดนย้ายที่ ขากลับมาแม่ต้องมาทำเรื่อง refund ขอค่าที่นั่งคืน ตอนที่ไปถึงสนามบิน สอนให้ลูกดูว่าเราต้องไป leave luggage ที่ row ไหน และรอบนี้ให้ลูก ๆ พาเดินไปที่ gate ให้ดูสัญลักษณ์แล้วพาพ่อแม่ไป

.

ส่วน flight ที่ไปเป็นความตั้งใจว่าจะไป connecting flight เพราะเด็ก ๆ ยังไม่เคยต้องไป transit ลูกจะไปประสบการณ์การไปเปลี่ยนเครื่องบิน ได้ไปเห็นอีกสนามบินที่ไม่เคยไป และได้รู้วิธีการไปต่อเครื่องบิน ซึ่งได้ประสบการณ์สมใจแม่มาก เพราะเครื่องบินที่ไปต่ออยู่คนละ terminal ขาไปต้องนั่งรถบัสไปอีก terminal ใช้เวลานาน แต่ก็ได้เห็นวิถีในสนามบินแบบที่ไม่ค่อยได้เห็น

.

พอไปถึงก็ลากกระเป๋าพาไปซื้อตั๋วรถไฟกันเลย และการเดินทางหลักก็เป็นรถไฟใต้ดิน (ที่คนอังกฤษเรียกว่า tube) กับรถเมล์ ซึ่งเด็ก ๆ ก็จะตื่นเต้นได้ขึ้นรถเมล์ 2 ชั้น แล้วก็ชอบจะปีนไปนั่งชั้นบนกัน

.

และรอบนี้ก็ได้ทำการทดสอบภาษาอังกฤษลูกโดยให้สั่งข้าวเอง หรือเวลามีคำถามง่าย ๆ ก็ให้ช่วยไปถามเจ้าหน้าที่ให้ ลูกก็สอบผ่านพูดรู้เรื่อง ทริปนี้ก็ได้ลองใช้ชีวิตสมใจแม่ ยังไม่นับประสบการณ์ที่ได้เจอ turbulence บนเครื่องบินเพิ่มอีกอย่างที่อันนี้ไม่ค่อยอยากเจอ

.

อีกอย่างที่ยังคงสอนอยู่เหมือนทุกทริปคือเรื่องการเงิน เด็ก ๆ ได้ budget ที่จำกัดในการซื้อของของตัวเอง ซึ่งแม่บอกตั้งแต่ก่อนไปแล้ว budget นี้ให้เค้าซื้อของเล่น ของฝากเพื่อนหรือของที่เค้าอยากได้ เค้าต้องวางแผนเองว่าจะใช้ที่ไหนเท่าไรเพื่อจะได้มีเงินใช้ไปถึงวันสุดท้าย

.

พอถามลูกว่าทริปนี้ได้เรียนรู้อะไรเค้าตอบเลยว่าเรื่องการบริหารเงิน ซึ่งแม่ก็เห็นว่าเค้าทำได้ดีกว่าทริปที่แล้ว ใช้เงินหมดไปเร็วมากช่วงแรก ทริปนี้ก็สามารถกระจายเงินให้มีใช้ตลอดทริป แต่ก็ฝึกการตัดใจไปหลายรอบ และรวมทั้ง convincing skill เช่น เค้าอยากได้ Lego minifigure แล้วมาถามแม่ว่าซื้อดีไหม แม่ก็ดูเร็ว ๆ แล้วบอกว่าที่บ้านมีเยอะแล้วนะลูก เค้าอธิบายว่าตัวนี้ special เป็น minifigure คนอังกฤษใส่สูทรูปธงชาติใส่หมวกและถือร่มแบบคนอังกฤษ เราหาซื้อที่อื่นไม่ได้นะ ต่ายลอง search เร็ว ๆ ก็หาแบบนี้ขายที่ไทยไม่เจอ เราเลยเห็นพ้องต้องกันว่าควรซื้อ

.

ทริปนี้ก็รู้สึกว่าลูกโตขึ้นแล้วก็ช่วยเราได้หลายอย่างมากขึ้นค่ะ ทุก ๆ ครั้งที่ไปเที่ยวกันนอกจากจะไปเปิดประสบการณ์แล้วเราก็ไปเรียนรู้ด้วยกันค่ะ

Comments


bottom of page