top of page
Search
  • Writer's pictureCoachTai Musicparent

Ep.426 เทคนิคการซ้อมร้องเพลงจากครูอ้วน มณีนุช เสมรสุต


ลูก ๆ ของต่ายเรียนร้องเพลงที่ Star Maker สถาบันสอนร้องเพลงและการใช้เสียงของ ครูอ้วน มณีนุช เมรสุต ค่ะ ซึ่งที่โรงเรียนก็จะมีกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อให้เด็ก ๆ ได้มีเวทีในการแสดงออก และกิจกรรมหนึ่งที่มีเป็นประจำคือ master class

.

ใน master class ครูอ้วนเองจะมาฟังเด็ก ๆ ทุกคนร้องเพลง แล้วก็จะแนะนำเพิ่มเติมว่าเด็ก ๆ จะไปเพิ่มลดปรับในส่วนไหนเพื่อให้ร้องเพลงออกมาได้ไพเราะมากขึ้น ต่ายชอบหลักการในการร้องเพลงของครูอ้วน คือ อยากให้เด็ก ๆ ร้องเพลงอย่างมีความสุข เวลาที่เด็ก ๆ ร้องเพลงอย่างมีความสุข พลังความสุขนั้นจะส่งออกมาให้ผู้ฟังได้รับรู้ด้วยค่ะ

.

คุณครูอ้วนแนะนำการซ้อมร้องเพลงดังนี้ค่ะ เราต้องฟังเพลงที่เราจะร้องให้มาก ฟังซัก 50 ครั้งเลยค่ะ อันนี้เหมือนหลักการการเรียนดนตรีแบบ Suzuki เลยค่ะ คือให้ฟังเสียงที่มีคุณภาพให้มากให้ชินหู นอกจากฟังให้มากแล้วก็ต้องซ้อมให้มากด้วยค่ะ ฟัง 50 ครั้ง แล้วก็ซ้อมร้อง 50 ครั้งด้วย (ไม่ใช่ซ้อม 50 ครั้งในการซ้อมครั้งเดียวนะคะ ทยอยซ้อมค่ะ)

.

ก่อนการซ้อมทุกครั้งต้องวอร์มเสียงค่ะ ด้วยเทคนิคการวอร์มเสียงต่าง ๆ ตามที่เรียนมา เช่น วอร์มเสียงด้วยสระต่าง ๆ ตามเสียง arpeggio เมื่อเราวอร์มเสียงแล้วก็เริ่มซ้อมค่ะ ถ้าเด็ก ๆ อาจจะซ้อมร้องเพลงประมาณ 20 นาที โดยจัดเต็มซ้อมเต็มที่ทั้ง 20 นาที ถ้าเป็นผู้ใหญ่ซ้อมร้องเพลงเป็นชั่วโมงเราอาจจะไม่ได้ใส่เต็มทั้งชั่วโมง หลังจากวอร์มเสียงแล้ว ก็ค่อย ๆ ซ้อม แล้วใส่พลังจัดเต็มตอนท้ายของการซ้อมค่ะ

.

นอกเหนือจากเทคนิคการซ้อม แล้วยังมีเทคนิคการรักษาเสียง คือ ดื่มน้ำอุณหภูมิห้อง ไม่ทานของทอด ของมัน สิ่งเหล่านี้ช่วยถนอมเส้นเสียงของเราค่ะ

.

ช่วงจะแข่งหรือมีคอนเสิร์ต ต่ายจะขอให้ลูก ๆ ไม่ทานของเย็น ของทอด พอจบคอนเสิร์ตหรือการแข่ง สิ่งที่ลูก ๆ มักจะขอทำเลยคือ อยากทานไอศกรีม และป๊อบคอร์นค่ะ -_- ได้ปลดปล่อยกันเล็กน้อยค่ะ

Comentarios


bottom of page