top of page
  • เพจของโค้ชแม่ต่ายค่ะ
  • 9e582e788b549c8bc310958d8222048f_icon
Search
  • Writer's pictureCoachTai Musicparent

Ep.424 เทคโนโลยีช่วยซ้อมดนตรี


Ep. นี้ต่ายอยากจะมาเล่าถึง app ที่ใช้บ่อย ๆ อีกตัวคือ app สำหรับตั้งเสียง (tuning) ซึ่งแน่นอนว่าเครื่องสายและเครื่องเป่าก็ต้องจูนเครื่องทุกครั้งก่อนเล่น นอกเหนือจากใช้ตั้งเสียงแล้วยังสามารถใช้ app ช่วยเช็คได้ด้วยว่าเราเล่นเสียงตรงไหม สำหรับเครื่องสายที่ fretless เช่น ไวโอลิน คือ จะไม่มีแบ่งเป็นช่อง ๆ ตรงที่กดนิ้วอย่างกีต้าร์ (ช่อง ๆ ที่เอาไว้ให้มือซ้ายกดของกีต้าร์คือ fret) เราก็จะเล่นเพี้ยนได้ง่าย เวลาเล่นคือต้องอาศัยการฟังอย่างมากว่าเล่นโน้ตเสียงถูกไหม ซึ่ง tuner สามารถบอกได้ว่าโน้ตที่เล่นไปตรงไหม

.

ส่วนมากเวลาเล่นเครื่องดนตรีก็จะใช้หูฟังมากกว่าไม่ค่อยได้อาศัย tuner ค่ะ สำหรับต่ายเองเพิ่งไปลงเรียนร้องเพลงอีกครั้ง ต่ายว่าเวลาเราร้องเองเนี่ยฟังยากกว่าฟังเสียงเครื่องดนตรีว่าร้องตรงไหม app tuner มีหลายตัว บางตัวบอกเป็นตัวโน้ตเลยเช่น F4 แปลว่าโน้ตตัวฟาตัวที่ 4 บนเปียโน ต่ายก็เอา app tuner ไปเปิดเทียบกับเสียงต้นฉบับ แล้วต่ายก็ลองร้องแล้วดูว่าตรงกันไหม app นี้ช่วยได้จริงค่ะ ว่าร้องเสียงตรงไหม

.

อีก app ที่ชอบใช้คือ speed changer ค่ะ คือเวลาจะหัดเพลงใหม่ไม่ว่าจะเล่นดนตรีหรือร้องเพลง แล้วอยากให้มีคนเล่น guide ให้ แบบให้เราเล่นคลอหรือร้องคลอไปพร้อมกัน ก็จะเปิด YouTube หาคลิป เมื่อก่อนจะใช้ app speed changer ช่วงปรับให้จังหวะช้าลง แต่เดี๋ยวนี้มี feature ใน YouTube เองแล้วที่สามารถปรับเพิ่มลด speed ได้เลย feature นี้ก็ช่วยเยอะค่ะในการเริ่มต้นซ้อมช้า ๆ ก่อนแล้วค่อยเพิ่มความเร็ว

.

ถ้ามีใครมี app ไหนน่าสนใจมาแนะนำกันเพิ่มเติมนะคะ


コメント


bottom of page