top of page
Search
Writer's pictureCoachTai Musicparent

Ep.416 แค่ชมลูกก็สร้าง self ให้ลูกแล้ว


สิ่งหนึ่งที่ต่ายอยากจะทำเพิ่มขึ้นให้มากก่อนที่ลูกจะเป็นวัยรุ่นคือการชมลูกค่ะ คือการบอกลูกถึงคุณสมบัติดี ๆ ในตัวลูก ไม่ใช่แค่การชมแบบทั่วไป เช่น ดี เก่ง ฉลาด แต่เป็นการชมที่เฉพาะเจาะจง เช่น แม่เห็นความมีน้ำใจในตัวลูกที่เสียสละของของตัวเองให้คนอื่น หรือลูกมีความอดทนที่สามารถรอคอยสิ่งที่อยากได้ได้

.

ความมีน้ำใจ หรือ ความอดทน เป็นคุณสมบัติดี ๆ ที่เรามองเห็นผ่านการกระทำหรือพฤติกรรมต่าง ๆ ซึ่งคำชมเหล่านี้จะค่อย ๆ สะสมอยู่ในตัวลูก เค้ามีคุณสมบัติดี ๆ เหล่านี้อยู่แล้ว แต่เค้าอาจจะไม่รู้ เมื่อเราสะท้อนให้เค้ารู้จากพฤติกรรมของเค้าจะช่วยย้ำให้เค้ามั่นใจว่าเค้ามีคุณสมบติเหล่านี้จริง ๆ

.

ทำไมถึงอยากจะชมลูกก่อนวัยรุ่น อยากให้ลูกมี self ที่แข็งแรง ไม่ว่าจะเป็น self-confidence, self-worth, self esteem ตอนก่อนวัยรุ่นเค้ายังอยากมาเล่าให้เราฟัง และยังรับฟังเราอยู่ แต่เมื่อเค้าเป็นวัยรุ่น ถ้าเค้ามี self ที่แข็งแรงแล้ว ไม่ว่าเค้าจะมาคุยกับเราหรือไม่ ในวันที่เค้าเสีย self เค้าจะมีพลังเหล่านี้ที่เราเติมไว้ให้เค้าเพื่อเติมให้ตัวเองได้ค่ะ

.

ต่ายเป็นคนที่มี Deliberative (ผู้มีความละเอียดรอบคอบ) จาก CliftonStrength ซึ่งโดยธรรมชาติจะชมคนอื่นยากอยู่แล้ว เพราะจะระมัดระวังไม่ชมพร่ำเพรื่อ ชมเฉพาะสิ่งที่คิดว่าสมควรได้รับคำชมจริง ๆ จึงต้องมีความพยายามเพิ่มขึ้นที่จะเติม self ให้ลูกด้วยการชมค่ะ

.

ส่วนตัวเราเองถ้าไม่มีใครชม เราก็ชมตัวเองค่ะ หลาย ๆ เหตุการณ์ที่มากระทบใจต่าย ทั้งด้านดีและด้านไม่ดี ต่ายใช้วิธีเขียน analysis เริ่มต้นจากเขียนความรู้สึกต่อเหตุการณ์นั้น ๆ แล้ววิเคราะห์เหตุการณ์เพื่อหาคุณสมบัติดี ๆ (being) ที่เราใช้ในเหตุการณ์นั้น ๆ

.

ถ้าไม่มีใครเติม self ให้เรา เราก็เติมให้ตัวเองค่ะ เราทุกคนมีคุณสมบัติดี ๆ เหล่านั้นอยู่ในตัวอยู่แล้วเพียงแต่เราจะตระหนักถึงมันหรือไม่ค่ะ

Comments


bottom of page