top of page
Search
Writer's pictureCoachTai Musicparent

Ep.415 เมื่อแม่ต่ายโดน hack


วันนี้ confirm ว่าโทรศัพท์โดนแฮกค่ะ ต่ายไม่สามารถ access calendar ได้ และพอกดเข้าไปดู detail มีการพยายามเข้ามาจากเมืองจีน สิ่งแรกที่ต้องทำคือ หายใจ (เป็นวิธีการเรียกสติของต่าย) ติดต่อหาผู้เชี่ยวชาญโดยด่วน คำแนะนำที่ได้รับคือให้พยายามเปลี่ยน password ที่เกี่ยวข้อง เช่น apple ID และ email ที่ผูกกับ apple ID และไม่ใช้ wifi แม้จะเป็น wifi ที่บ้าน แต่ใช้ 5G จากมือถือ

.

สิ่งที่กังวลน่าจะเป็น app banking ที่อยู่ในมือถือจึงรีบโทรไป call center ให้อายัดการใช้งาน app และบัตรเครดิต ตอนที่โทรไปอายัดก็รู้ว่ายังไม่มีความเสียหายใด ๆ ยังไม่มี transaction อะไรเกิดขึ้น และพอจะรู้ว่าต่ายถูก hack จากทาง email ที่เป็น apple ID เพราะต่ายจะเข้าไปเปลี่ยน password email แต่เข้าไม่ได้ account โดน lock เนื่องจากมีการพยามยามเข้ามาหลายครั้ง

.

รวม ๆ แล้ว learning จากเหตุการณ์ครั้งนี้ หลัก ๆ น่าจะเป็น การเอะใจของต่ายว่ามันมีอะไรแปลก ๆ แล้วแคปหน้าจอส่งให้ผู้รู้ช่วยดู แล้วรู้ตัวอย่างรวดเร็วว่าโดนแฮค จากนั้นคือการตั้งสติอย่างรวดเร็วทำสิ่งที่ต้องทำ ต่ายเดาว่าการแฮคบุคคลอย่างพวกเรา (ไม่ใช่องค์กร) โจรคงอยากได้เงิน ถ้าโจรสามารถเค้า app banking เพื่อไปดูดเงินเองได้ หรือหากทำไม่ได้อาจจะทำให้โทรศัพท์เราใช้งานไม่ได้แล้วเรียกค่าไถ่เพื่อปลดล็อค (ransomware) จึงต้องรีบปกป้องทรัพย์สินของตัวเองก่อน

.

ต่ายมั่นใจในสติของตัวเองว่าจะไม่ click link ใด ๆ ไม่กด yes, no, ok มั่ว ๆ จาก popup โดยไม่อ่าน ต้องบอกเลยว่า hacker ก็เก่งมากจริง ๆ แต่เราก็ต้องมีสติค่ะ ไม่ต้องตามจับโจร เพราะจับไม่ได้แน่ ๆ แต่สิ่งสำคัญคือปกป้องตัวเราและทรัพย์สินของเราค่ะ ทำสิ่งที่ทำก่อนค่ะ แล้วค่อยตกใจทีหลัง 555

.

เรื่องนี้ไม่รู้จะสอนลูกยังไงค่ะ ความเอะใจเนี่ย นอกเหนือจากที่สอนไปหลายร้อยครั้งแล้วว่าอย่ากด link มั่ว อย่ากด popup มั่ว คงเล่าให้ลูกฟังว่าเกิดอะไรขึ้นแล้วแม่ทำอย่างไร เรียนรู้จากประสบการณ์แม่ไปแล้วกันนะจ๊ะ

Comments


bottom of page