top of page
Search
Writer's pictureCoachTai Musicparent

Ep.414 Studio Ghibli


หนังสือเล่มนี้เขียนโดย Steve Alpert ผู้ที่ดูแลธุรกิจในต่างประเทศของ Studio Ghibli ซึ่งคือ studio ผลิด animation สัญชาติญี่ปุ่นที่โด่งดังไปทั่วโลก อย่างเช่น My Neighbor Totoro (โทโทโร่เพื่อนรัก) และ Spirited Away (มิติวิญญาณมหัศจรรย์) ที่ได้รับรางวัล Oscars และรางวัลอื่น ๆ อีก 36 รางวัลทั่วโลก

.

จากการอ่านหนังสือเล่มนี้นอกจากจะได้รู้ลึกถึงเรื่องราวใน Studio Ghibli การทำ animation, การเจรจากับตัวแทนในต่างประเทศเพื่อนำ animation ไปฉาย สำหรับคนที่ชอบผลงานของสตูดิโอนี้น่าจะชอบเพราะได้รู้ลึกรู้จริงจากคนวงในตัวจริง ยังมีแง่มุมที่ทำให้เราได้รู้จักการทำธุรกิจและวัฒนธรรมในองค์กรของญี่ปุ่นไปด้วย

.

การทำงานของคนญี่ปุ่นเมื่อเทียบกับคนอเมริกัน (ผู้เขียนเป็นคนอเมริกัน) พื้นที่โต๊ะที่นั่งทำงานขนาดเล็กกว่า office จึงดูจะหนาแน่นกว่า และชั่วโมงการทำงานยาวกว่าและมักจะไม่ได้ OT รวมทั้งพนักงานผู้หญิงต้องแต่งเครื่องแบบ ในขณะที่ผู้ชายไม่ต้องแต่ง และยังต้องชงกาแฟและดูแลความเรียบร้อยใน office ที่พนักงานชายไม่ต้องทำด้วย

.

เคยมีการพา animator ไปดูการทำงานที่บริษัทที่ได้ลิขสิทธิ์ในการฉายและจัดจำหน่ายงานของ Studio Ghibli ที่อเมริกาคือ Disney ปรากฏว่า animator ชาวญี่ปุ่นได้ไปเห็น animator ที่อเมริกามีพื้นที่การทำงานมากกว่ามาก จึงกลับมาเรียกร้องขนาดพื้นที่การทำงานและสวัสดิการอื่น ๆ ทาง studio เลยไม่เคยพา animator ไปดูงานอีกเลย

.

สิ่งที่ประทับใจคือการวาด animation ด้วยมือและสีน้ำก่อนสมัยที่จะใช้คอมพิวเตอร์ animation อย่างเช่น Totoro เป็นงานที่ใช้ animator วาดภาพฉาก ตัวละคร และส่วนประกอบอื่น ๆ ด้วยมือและลงสีน้ำทั้งหมด น่าประทับใจมาก ๆ ค่ะ รวมถึงการพากย์เสียงที่แต่ละประโยคบางครั้งพูดไป 40-50 ครั้งกว่าจะใช้ได้ และดนตรีประกอบที่ใช้วง orchestra เล่นจริง ๆ

.

การแปลภาษาญี่ปุ่นเป็นภาษาอังกฤษก็เป็นความท้าทายมาก ๆ เพราะภาษาที่แตกต่างกันมาก ภาษาญี่ปุ่นมีระดับการใช้ภาษาหลายระดับ อย่างเช่น ใน animation เรื่องหนึ่ง มีการขโมยตราประทับ (ที่คนญี่ปุ่นใช้แทนลายเซ็นต์) ภาษาอังกฤษเรียกว่า seal ขณะที่คนแปลซึ่งเป็นคนอเมริกัน ด้วยทั้งภาษาและวัฒนธรรม คนแปลจึงเข้าใจว่าเป็น seal แมวน้ำ

.

ตอนที่ประกาศผลรางวัลออสการ์ที่ Spirited Away เข้าชิงรางวัล ฮายาโอะ มิยาซากิ Director ของ Studio Ghibli ไม่ได้ไปรับรางวัล และมิยาซากิก็ไม่เคยไปรับรางวัลที่ไหนเลย เพราะเค้ามีความคิดว่าการที่ไปรับรางวัลเหมือนเป็นจุดสิ้นสุดแล้ว เค้าเลยไม่เคยไปรับรางวัลมักจะส่ง Alpert ไปรับรางวัลแทน

.

เล่มนี้อ่านเพลิน ๆ ก็สนุก อ่านเหมือนเป็นหนังสือประวัติศาสตร์ของ Ghibli ก็สนุกดีค่ะ ตอนนี้บ้านต่ายกำลังอินเพราะจะไปดูนิทรรศการ Ghibli ที่ Central World กันค่ะ

Comments


bottom of page