top of page
Search
Writer's pictureCoachTai Musicparent

Ep.411 หลุมพรางของคนเก่ง

ต่ายเชื่อว่าเราทุกคนมีความเก่งอยู่ในตัวค่ะ เราเก่งในแง่มุมที่ต่างกัน อย่างเช่นลูกต่ายนี่เล่นเกมส์ Roblox เก่งกว่าต่ายแน่นอน คนเก่งที่ต่ายเจอมักมี 2 ขั้วหลัก ๆ ดังนี้ค่ะ

.

คนเก่งแบบ humble หลายครั้งที่เจอคือไม่ยอมรับว่าตัวเองเก่ง เค้าจะรู้สึกว่าสิ่งที่เค้ารู้เป็นสิ่งที่ใคร ๆ ก็รู้ เค้าจะไม่อยากโชว์สิ่งที่เค้ารู้

.

ในขณะที่คนเก่งอีกแบบก็เก่งจริง ๆ แต่เค้ามักจะคิดว่าทำไมแค่นี้ก็ไม่รู้

.

เวลาเจอคนเก่งทั้ง 2 ประเภทนี้อธิบายเรื่องที่เค้าเก่งให้ฟัง ต่ายก็มักจะไม่ค่อยรู้เรื่องเหมือนกัน คนประเภทแรก ก็มักจะอธิบายแบบข้ามเบสิคพื้นฐานไปเพราะคิดว่าเรารู้แล้ว หรือไม่อยากอธิบายเพราะเค้าคิดว่ามีคนเก่งกว่าเค้าให้คนที่ก่งกว่าเค้าอธิบายดีกว่า ส่วนคนประเภทที่ 2 ก็คล้าย ๆ กันจะข้ามเบสิคเพราะคิดว่าเราน่าจะรู้แล้ว พอรู้ว่าเราไม่รู้ก็อาจจะแสดงอาการว่าอ้าวแค่นี้ก็ไม่รู้หรอ

.

สำหรับคนเก่งที่อธิบายได้รู้เรื่องเป็นคนเก่งที่มี empathy คือพยายามจะเข้าใจคนฟังก่อนว่าเค้ามีพื้นฐานมาแค่ไหนแล้วเค้าควรต้องเริ่มอธิบายจากตรงไหน โดยมากก็จะมีความอดทนที่จะอธิบายเพราะอยากจะให้คนฟังเข้าใจอยู่แล้ว

.

ถ้าเราเริ่มต้นจาก empathize เพื่อทำ audience analysis จะทำให้การอธิบาย รวมทั้งการพูด การ present และการสื่อสารอื่น ๆ ไปถึงคนฟังและเค้าเข้าใจได้จริง ๆ ค่ะ

Comments


bottom of page