top of page
Search
Writer's pictureCoachTai Musicparent

Ep.403 Context


ต่ายได้มีโอกาสเช้า session Exclusive Talk with Executive Coach กับ โค้ชเกรียงศักดิ์ นิรัติพัฒนะศัย Executive Coach คนแรกของไทย ซึ่งโค้ชเกรียงศักดิ์ได้เริ่มต้นในการ set expectation ของ session ว่าวันนี้จะไม่ได้มาตอบคำถาม ก็เริ่มต้นด้วยการ surprise สำหรับต่าย สำหรับ session ในวันนี้ต่ายว่าผู้ที่เข้าร่วม session หลาย ๆ คนตั้งใจจาถามคำถาม อยากฟังมุมมอง ประสบการณ์ของโค้ช

.

โค้ชเกรียงศักดิ์บอกว่าเราไม่สามารถตอบคำถามใน context ของผู้ถามได้ เพราะเราไม่ได้รู้บริบททั้งหมดของผู้ถาม เวลาที่เราตอบคำถาม มันจะเป็นการตอบคำถามใน context ของเรา มันคือการตอบจากประสบการณ์ จากความคิดเห็นของเรา ซึ่งฟังแบบนี้แล้วต่ายเห็นด้วยมาก ๆ

.

ต่ายเลยได้โอกาสมา reflect กับตัวเองว่าที่ผ่านมาเวลาตัวเองตอบคำถามหรือถามคำถามมันคือการตอบหรือถามใน context ของเรา ยกตัวอย่างง่าย ๆ อย่างเช่น ประโยคที่เราถามกันบ่อย ๆ ว่า ‘สบายดีไหม’ มันอาจถูกตีความได้หลายอย่าง อาจเป็นเพียงการถามตามมารยาท หรือเราอยากรู้จริง ๆ ว่าเค้าสุขภาพเป็นอย่างไร ขึ้นอยู่กับทั้งบริบทของทั้งผู้ถามและผู้ตอบ

.

ดังนั้นสำหรับต่ายการตอบคำถามไม่ได้มีคำตอบที่ถูก 100% ทุกคำถามถ้าคนตอบต่างกันเราก็น่าจะได้คำตอบที่ต่างกัน ดังนั้นก็เป็นวิจารณญาณของผู้ถามว่าจะเลือกคำตอบไหนไปใช้

.

เวลาที่ต่ายโค้ชกับโค้ชชี การฟังแบบโค้ชคือการฟังแบบไม่ตัดสิน ฟังจากเรื่องราวของเค้าโดยไม่เอาเรื่องราวของโค้ชเข้าไปฟังก็คือการฟัง context ของโค้ชชี

.

ตอนนี้เมื่อได้รู้จักมุมมองการตอบคำถามตาม context ก็ทำให้ต่ายมี awareness มากขึ้นก่อนที่จะตอบคำถามค่ะ

Comentários


bottom of page