top of page
Search
Writer's pictureCoachTai Musicparent

Ep.401 User Experience


ต่ายอยากเล่าประสบการณ์การได้รับบริการที่ประทับใจให้ฟังค่ะ User Experience (UX) เป็นสิ่งที่หลาย ๆ ธุรกิจให้ความสำคัญโดยเฉพาะในธุรกิจบริการ เรื่องนี้นำมา apply กับชีวิตเราได้อย่างไรบ้าง มาลองดูกันนะคะ

.

ที่บ้านต่ายเพิ่งมีคนมาตัดต้นไม้ไปค่ะ ขณะที่กำลังตัดอยู่นั้นก็รู้เลยว่าคนตัดต้นได้ตัดไปโดนสายอินเตอร์เน็ตแน่ ๆ เพราะว่ากำลังทำงานอยู่แล้วอยู่ดี ๆ wifi ในบ้านก็ใช้ไม่ได้ มีสัญญาณไปสีแดงขึ้นที่กล่อง router ต่ายก็ลองเปลี่ยน wifi ระหว่างนั้นกำลังประชุมอยู่ก็เลยเปลี่ยนไปใช้ hot spot ของมือถือแทน พอประชุมเสร็จมีเวลาแล้วก็เลยโทรเข้า call center ของ AIS ที่ต่ายใช้บริการอินเตอร์เน็ตอยู่

.

แว้บแรกที่คิดขึ้นมาคือไม่ชอบโทรไป call center เลย เพราะประสบการณ์แต่ละครั้งกว่าจะได้คุยกับพนักงานต้องผ่านหลายด่าน กดไปหลายปุ่ม หรือคุยกับ AI อยู่นานกว่าจะรู้เรื่องกันว่าต่ายต้องการอะไร ประสบการณ์ครั้งนี้โทรไปเจอ AI รับ แต่แค่บอกว่ามีปัญหาเรื่องอินเตอร์เน็ต AI ตอบกลับมาเลยว่ารู้ว่าที่บ้านมีปัญหาอินเตอร์เน็ต จะส่ง sms มาให้เพื่อเลือกช่วงเวลาให้พนักงานเข้ามาดูให้

.

ตั้งแต่การโทรเข้าไปจนถึงการนัดหมายเป็นวิธีที่ user friendly มากสามารนัดหมายได้เองโดยไม่ต้องผ่านคนเลย เมื่อถึงวันนัดหมายก็มี sms มา confirm เมื่อใกล้ถึงเวลานัดหมายก็มีพนักงานโทรมา confirm ว่าจะเข้ามา (ในที่สุดก็ได้คุยกับคนแล้ว) ต่ายถามพนักงานว่าจะเข้ามากี่โมง ใช้เวลาซ่อมนานไหม พนักงานมาตรงเวลาเป๊ะ และใช้เวลาซ่อมเป๊ะมากตามที่บอกไว้

.

อีกหนึ่งความประทับใจคือเมื่อพนักงาน confirm แล้วว่าจะเข้ามา ก็มี sms ส่งมาให้รู้ status ของพนักงาน เราจะเห็นเลยว่าตอนนี้พนักงานอยู่ตรงไหนแล้ว ใกล้วบ้านเราหรือยัง อารมณ์เหมือนเวลาสั่งอาหาร delivery แล้วเราจะเห็นเลยว่า rider วิ่งมาถึงตรงไหนแล้ว

.

สรุปความประทับใจจากการที่ได้รับการบริการครั้งนี้นะคะ

1.เมื่อโทรไปแล้ว แม้ว่าจะคุยกับ AI แต่ระบบก็รู้ทันทีว่าเรามีปัญหาอะไร และรู้ว่าต้องแก้ไขให้เราอย่างไร

2.แม้จะไม่ได้คุยกับคน แต่ก็ user friendly เรารู้ว่าต้องทำอย่างไร เข้าใจง่าย ทำได้ง่าย ใช้ effort น้อย

3.การรู้ status ว่าเราจะได้รับความช่วยเหลือเมื่อไร อย่างไร ใช้เวลาซ่อมนานแค่ไหน ทำให้คนที่ certainty สูงอย่างต่ายไม่หงุดหงิดค่ะ

4.และท้ายสุดคือทำได้ตามที่ commit ไว้ บอกว่าจะใช้เวลาซ่อม 1 ชั่วโมงก็ใช้เวลาเป๊ะตามนั้นค่ะ

.

แล้วเรานำมาปรับใช้กับการเลี้ยงลูกได้อย่างไร เวลาบอกให้ลูกทำอะไร คำสั่งเราต้องง่าย ชัดเจน ถ้าจะให้ดีให้เค้าทวนว่าเค้าเข้าใจอย่างที่เราบอกหรือเปล่า และคอยช่วยเตือนเพื่อให้เค้าทำได้ตามที่ commit ไว้ เช่น ต่ายส่งลูกไปเล่นใน playground บอกลูกชัดเจนว่าให้ไปเล่น แล้วเดี๋ยวกี่โมงให้กลับมาเจอแม่ตรงไหน เมื่อใกล้เวลาแม่จะคอยช่วยเตือนเหมือนเป็นการ cool down ว่าอีกกี่นาทีหมดเวลา เพราะถ้ากำลังเล่นสนุกอยู่แล้วหมดเวลาปุ๊บจะให้เค้าออกมาเลย อันนี้น่าจะยากที่จะไม่ให้งอแง อันนี้ก็ฝึกลูกและฝึกแม่ไปด้วยกันค่ะ

Comments


bottom of page