top of page
Search
  • Writer's pictureCoachTai Musicparent

Ep.374 Domestic Violence


หนังสือเล่มนี้เป็นเรื่องแต่งที่มีบริบทในประเทศเกาหลี เป็นเรื่องราวของนักเรียนมัธยม ซึ่งแต่ละครอบครัวก็มีลักษณะการเลี้ยงลูกที่แตกต่างกันไป มีทั้งบ้านที่เข้มงวดกับการเรียน บ้านที่พ่อแม่เข้าใจลูก และบ้านที่ใช้ความรุนแรง

.

สำหรับบ้านที่ใช้ความรุนแรง ต้องบอกว่าเนื้อหาตรงส่วนนี้หนักหน่วงเมื่อคิดตามก็รู้สึกว่าจะมีบ้านไหนที่ใช้ความรุนแรงกับลูกขนาดนี้เลยเหรอ ไม่มีความรู้สึกว่าเป็นบ้าน การกลับบ้านเป็นสิ่งที่น่ากลัว มีการทำร้ายร่างกายอย่างสาหัสและทำร้ายจิตใจ

.

มีผู้ใหญ่หลายคนที่พยายามจะช่วยแต่ก็ช่วยไม่สำเร็จ ตอนที่เด็กพยายามจะไปแจ้งตำรวจ ตำรวจยังคิดว่าทะเลาะกับพ่อแม่มาแล้วงอนพ่อแม่มาหรือเปล่าเลยจะมาแจ้งความ แต่เมื่อได้เห็นบาดแผล จึงรับแจ้งความและช่วยเหลือเด็กได้ในที่สุด

.

หนังสือเล่มนี้สะท้อนเรื่องจริงที่เราอาจจะนึกไม่ถึง ซึ่งสามารถเกิดขึ้นที่ไหนก็ได้ เราเองก็คงเคยเห็นในข่าว แต่อาจจะรู้สึกว่าเป็นเรื่องไกลตัว หรือลองถามตัวเองว่าถ้าเราได้รับรู้เรื่องอย่างนี้แล้วเราจะทำอย่างไร เราจะยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือทันที หรือเราจะเฉยไว้เพราะไม่ใช่เรื่องของเรา หรือการยื่นมือเข้าไปอาจทำให้เราเองเดือดร้อนด้วย

.

Ep นี้อยากฝากไว้สั้น ๆ ว่าเราสามารถเลือกการกระทำของเราได้ค่ะว่าจะไม่ให้เกิดความรุนแรงในบ้าน (ทั้งทางร่างกายและจิตใจ) หรือเมื่อเราพบเห็นเหตุการณ์ความรุนแรงเราจะเลือกตอบสนองอย่างไร

.

หากพบเห็นความรุนแรงในครอบครัวสามารถติดต่อหน่วยงานรัฐหรือมูลนิธิต่าง ๆ เพื่อให้หน่วยงานเหล่านี้เข้าไปช่วยเหลือ เช่น สายด่วน 191 หรือสายด่วน 1300 ซึ่งเป็นศูนย์ช่วยเหลือสังคม One Stop Crisis Center (OSCC) ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)


Opmerkingen


bottom of page