top of page
  • เพจของโค้ชแม่ต่ายค่ะ
  • 9e582e788b549c8bc310958d8222048f_icon
Search
  • Writer's pictureCoachTai Musicparent

Ep.371 ChatGPT


วันนี้อยากเล่าถึงเทคโนโลยี AI (Artificial Intelligence) ใหม่ ที่เป็นที่กล่าวขานกันในวงการการศึกษาและในองค์กร ก่อนอื่นมาดูกันว่า ChatGPT คืออะไรนะคะ

.

ChatGPT เป็นรูปแบบภาษาสนทนาที่พัฒนาโดย OpenAI โปรแกรมนี้ได้รับการฝึกฝนเกี่ยวกับข้อความทางอินเทอร์เน็ตที่หลากหลาย รวมถึงเว็บไซต์ หนังสือ และแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เพื่อสร้างการตอบสนองที่เหมือนมนุษย์ต่อการป้อนข้อความ สามารถตอบคำถาม สร้างข้อความ สรุปข้อความยาว แปลภาษา และอื่นๆ

.

สำหรับต่าย ChatGPT เป็นผู้ช่วยที่ชาฉลาดที่ช่วยตอบคำถามจากโดยการรวบรวมข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต เป็นผู้ช่วยในการจดการประชุม สามารถแปลภาษาและย่อความได้ มี use case ที่น่าสนใจหลายเคสค่ะ

.

เคสที่แรกที่ต่ายได้รู้จัก ChatGPT คือ ChatGPT ช่วยนักศึกษาเขียนวิทยานิพนธ์ได้ โดยที่ professor ไม่ทราบ (ตรวจไม่เจอ) ว่า AI ช่วยเขียน มีการลองเทสโดยนำวิทยานิพนธ์ที่นักศึกษาเขียนเองกับให้ ChatGPT เขียน ปรากฏว่าอาจารย์ที่มาร่วมเทสแยกไม่ออกค่ะ

.

Google ได้ทดลองทดสอบความรู้ของ ChatGPT ปารกฏว่า ChatGPT สามารถผ่านการสอบสัมภาษณ์เป็นวิศวกรคอมพิวเตอร์ของ Google ได้ระดับเงินเดือนกว่าครึ่งล้านบาท

.

ChatGPT สามารถตอบเราได้อย่างคล่องแคล่วเหมือนเรากำลังคุยกับคนเลยค่ะ ต่ายเคยลองให้ ChatGPT วางแผนเที่ยวญี่ปุ่นให้ ปรากฎว่าทริปออกมาเกือบเหมือนกับทริปที่ตัวเองจัดไว้เลยค่ะ ส่วนภาษาไทยก็ถามได้นะคะ แต่อาจจะยังคุยไม่สนุกเท่าภาษาอังกฤษ

.

บทความนี้บางส่วน ChatGPT ก็ช่วยเขียนค่ะ ต่ายถามไปว่า What is ChatGPT? และนำคำตอบไปใส่ใน Google Translate คือข้อความในย่อหน้าที่ 2 ของ Ep นี้ค่ะ

.

สนใจไปลองใช้ พูดคุยกับ ChatGPT ได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายนะคะที่ https://openai.com/

Comentarios


bottom of page