top of page
  • เพจของโค้ชแม่ต่ายค่ะ
  • 9e582e788b549c8bc310958d8222048f_icon
Search
  • Writer's pictureCoachTai Musicparent

Ep.369 ภาระที่อมไว้คายออกมาเถอะนะ


ตอนเห็นหนังสือเล่มนี้ครั้งแรกก็สะดุดตาที่ปกค่ะ เป็นรูปแฮมสเตอร์ ทำให้คิดถึงเจ้าหนูที่เคยเลี้ยงเลยค่ะ พอได้อ่าน concept ว่า เรามีภาระเล็กน้อยมากมายที่เราไม่ยอมวาง เหมือนเมล็ดถั่วหรืออาหารที่แฮมสเตอร์อมไว้ในปาก ถ้ามันเยอะเกินไปมันก็จะกลายเป็นภาระใหญ่

.

เจ้าหนูแฮมเตอร์เวลาให้อาหารมันจะอมๆๆๆจนแก้มตุ่ยแล้วก็ปีนไปคายไว้ในบ้านมัน ที่ ๆ มันเลือกเป็นบ้านก็มักจะเป็นที่เล็ก ๆ แคบ ๆ ตามท่อ แบบที่นักล่าเข้าไปไม่ได้ ตอนเลี้ยงมันครั้งแรกก็สงสัยว่ามันจะเปลี่ยนพฤติกรรมได้มัน เราเลี้ยงมันไว้ตัวเดียว ไม่มีใครมาแย่งอาหาร มีอาหารเติมทุกวัน ที่อยู่ก็ปลอดภัยไม่มี predator แน่นอน แต่ก็คงเป็นสัญชาตญาณของมันที่ต้องแบกภาระเต็มปาก

.

เราเองเปลี่ยนพฤติกรรมได้แน่นอน ลองมาดูตัวอย่างในหนังสือว่าทำอย่างไรให้เราคายภาระเล็ก ๆ เพื่อเคลียร์พื้นที่ให้เรามีที่เก็บความสุขกันนะคะ

.

รักษาพลังใจโดยทำสิ่งนั้นให้เป็นกิจวัตร การที่เราทำอะไรจนเป็นกิจวัตรประจำวัน เราจะไม่ต้องเสียพลังงานไปคิดว่าจะต้องทำอะไรบ้างค่ะ ตัดเวลาที่จะคิดว่าอันนี้ต้องทำไหม หรือตัวอย่างที่เจอบ่อยมากคือ จะกินอะไรดี ตอนที่ทำงานอยู่ office นี่คิดว่าจะกินอะไรตอนกลางวันนี่ใช้พลังงานเยอะมาก ถ้าเราคิดไว้เลยว่าเช้าจะกินอะไร กลางวันจะกินอะไรเราจะได้ไม่ต้องใช้พลังงานไปกับเรื่องนี้เยอะค่ะ

.

อย่างเรื่องเสื้อผ้าก็เหมือนกัน บางทีตอนเช้าเปิดตู้เสื้อผ้ามาเราก็ใช้เวลาในการเลือกเยอะ คนที่ประสบความสำเร็จ อย่าง Steve Jobs แห่ง Apple หรือ Mark Zuckerberg แห่ง Facebook เราจะเห็นเค้าแต่งตัวแบบเดิมตลอดเลย เค้าจึงมีพลังไปใช้สร้างสรรค์ได้ การมีตัวเลือกที่หลากหลายเป็นสาเหตุนึงที่ทำให้ไม่ถึงจุดพอใจสักที

.

หากมีอาการเหนื่อยสะสม เราสามารถเบี่ยงเบนความสนใจไปอยู่กับงานอดิเรกที่เราทำจนเพลิดเพลินจนไม่คิดถึงสิ่งอื่น เมื่อเราหมกมุ่นอยู่กับสิ่งนั้น ความตึงเครียดจะถูกขจัดออกไป

สิ่งที่ชอบ x สมาธิ = รีเฟรช

อีกวิธีคือการพูดคุยกับใครสักคน ก็เป็นวิธีที่ดีที่ช่วยขจัดความหงุดหงิดและอารมณ์ที่แปรปรวน

.

และยังมีอีกหลายวิธีที่ทำให้เราไม่ต้องแก้มป่องจนตึงเหมือนเจ้าแฮมสเตอร์นะคะ ลองหาวิธีที่เหมาะกับคุณดูค่ะ


ป.ล. รูปน้องหนูแฮมสเตอร์ขอยืมลูกมา แล้วลูกบอกว่าต้องใส่ mask ด้วยค่ะ :D


Comments


bottom of page