top of page
  • เพจของโค้ชแม่ต่ายค่ะ
  • 9e582e788b549c8bc310958d8222048f_icon
Search
  • Writer's pictureCoachTai Musicparent

Ep.368 ลูกอ้อนหรือลูกขี้เกียจ?


ถ้าลูกมาขอให้เราช่วยทำอะไรให้ คุณพ่อคุณแม่ทำอย่างไรคะ เช่น ลูกวัยประถมมาขอว่าแม่ป้อนข้าวให้หน่อย (ลูกทานข้าวได้เองตั้งแต่อนุบาลแล้ว) หรือลูกที่ทุกเช้าเก็บที่นอนเองมาขอว่าแม่เก็บที่นอนให้หน่อย

.

ตอนแรก ๆ ต่ายก็มักจะปฏิเสธไปนะคะ มองว่า อ้าวก็ทำได้เองแล้วทำไมต้องมาขอให้แม่ช่วยอีก หรือถ้ามีเหตุจำเป็นจริง ๆ เช่น ตื่นสาย จะไปโรงเรียนไม่ทันแล้วก็อาจจะช่วยค่ะ

.

ตอนหลัง ๆ จะมี moment แบบ ลูกมาขอให้เล่นเกมส์ด้วย หรือไม่ก็ขอให้มาดูเค้าเล่นเกมส์หรือมาดู YouTube กับเค้า ตอนแรก ๆ ก็รู้สึกว่าให้แม่มานั่งเฉย ๆ นี่เสียเวลาแม่นะ หลัง ๆ เริ่มสังเกตว่า ถ้าเป็นแบบนี้หลายครั้งเค้าอยากได้เวลาส่วนตัวกับแม่ ต่ายมีลูก 2 คนค่ะ เวลาที่ลูกขอแบบนี้คือ ขออยู่กับแม่ 2 คน ไม่ให้พี่หรือน้องมาแชร์เวลาตรงนี้ด้วย

.

ต่ายเลยเริ่มเข้าใจว่า การมีเวลาคุณภาพกับลูกอาจจะไม่ต้องทำกิจกรรมร่วมกันก็ได้ แค่อยู่ด้วยกัน อยู่ในห้องเดียวกัน 2 คนกับลูก ไม่ต้องทำอะไรเลยก็ได้ (เคยลองถามลูกว่าตอนที่แม่ดูลูกเล่นเกมส์นี่แม่เอางานมาทำได้ไหม เค้าบอกว่าไม่ได้นะคะ) เพียงแต่ให้ลูกรับรู้ว่าเรากำลังสนใจเค้าอยู่

.

ต่ายเลยลองกลับมาคิดดูว่าการที่ลูกขอให้ป้อนข้าวหรือขอให้ช่วยเก็บที่นอนที่เพราะอะไร หลายกรณีก็มีลูกอ้อนนะคะ อยากได้เวลาพิเศษกับแม่ แต่บางกรณีก็ขี้เกียจนะคะ ถ้าลูกให้เก็บที่นอนให้แล้วตัวเองก็รีบไปดูจอ อันนี้ต่ายว่าขี้เกียจ ถ้าไม่ใช่กรณีจะไปโรงเรียนสายแล้ว ต่ายจะบอกว่าเรามาช่วยกัน แม่เก็บอันนี้ หนูเก็บอันนี้ ลูกก็เก็บที่นอนเสร็จเร็วขึ้นและได้ใช้เวลาทำกิจกรรมกับแม่ ส่วนแม่ก็ขอกอดและหอมลูกเป็นค่าตอบแทนค่ะ :)

.

บางทีต่ายก็ถามไปเลยว่าที่มาขอให้ช่วยนี่อ้อนหรือขี้เกียจทำเอง ตอนเล็ก ๆ ก็ตอบตามจริงนะคะ เพราะก็มีตอบว่าขี้เกียจบ้าง แต่ตอนโตแล้วนี่ตอบว่าอ้อนตลอดค่ะ ยังไงถ้าช่วยได้เราก็อยากช่วยอยู่ดีค่ะ บางทีก็เลยขึ้นอยู่กับอารมณ์แม่ ถ้าว่าง ๆ ก็ยอมให้ลูกอ้อนบ้าง ถ้าไม่ว่างก็บอกแม่ไม่ว่าง หรือไม่ก็บอกรอแม่ทำอะไรเสร็จก่อนได้ไหม แล้วแม่ก็ใช้มุกอ้อนลูกกลับค่ะ มานวดหลังให้แม่หน่อย ^^

.

คุณพ่อคุณแม่ตอบสนองกับคำขอเหล่านี้อย่างไรคะ แชร์กันมานะคะ

Kommentare


bottom of page