top of page
Search
  • Writer's pictureCoachTai Musicparent

Ep.352 Top pick books from 2023




ปีนี้โพสเรื่องเกี่ยวกับหนังสือที่ต่ายอ่านไป 20 กว่าเล่มค่ะ ความจริงอ่านไปมากกว่านั้นน่าจะราว ๆ 40-50 เล่ม แต่ไม่ได้หยิบมาเขียนถึง หลายเล่มเป็นหนังสือดี ปีนี้เป็นปีที่มีการเปลี่ยนแปลงในชีวิตต่ายหลายอย่างซึ่งต่ายต้องจัดการชีวิตให้กลับมาเข้ารูปเข้ารอย

.

หนังสือ ยังเป็นเพื่อนที่ดีเสมอ หลายเล่มที่มาในเวลาที่ใช่ก็ช่วย heal ใจ ช่วยให้กำลังใจค่ะ ต่ายก็ยังสนับสนุนให้คุณพ่อคุณแม่สนับสนุนให้ลูก ๆ อ่านหนังสือค่ะ สำหรับต่ายถ้ามีเล่มไหนอยากให้ลูกอ่าน แต่ลูกไม่ยอมอ่านเอง ต่ายก็อ่านให้ฟังเป็น bed time story เลยค่ะ หนังสือหลายร้อยหน้าก็ค่อย ๆ อ่านไปจนจบค่ะ ตอนนี้ก็กำลังอ่าน Secret of the Millionaire Mind ของ T. Harv Eker ให้ลูกฟังอยู่ค่ะ

.

สำหรับหนังสือที่ต่ายชอบและอยากบอกต่อและได้เขียนถึงไปแล้วสำหรับปีนี้มี 3 เล่มค่ะ

.

เล่มแรกคือ ‘หนังสือเล่มหนึ่งซึ่งไม่มีวางขาย’ เล่มนี้อ่านแบบรวดเดียวจบ พร้อมน้ำตาท่วมหมอนไปกับเรื่องราวของตัวละคร นอกจากจะเป็นหนังสือที่มาในเวลาที่ใช่สำหรับต่าย แล้ว concept ในเรื่องเป็นสิ่งที่ต่ายก็กำลังทำอยู่

.

ต่าย กำลังเขียนหนังสือให้ลูก ๆ ตั้งชื่อว่า ‘มรดกความคิด’ เป็นข้อคิด, learning จากประสบการณ์ต่ายทั้ง success and failure, สิ่งที่ต่ายคิด ตกผลึกมาจากหลาย ๆ เหตุการณ์ในชีวิต ที่อยากส่งต่อให้ลูก หลาย ๆ เรื่องเล่าให้ลูกฟังตอนนี้ก็อาจจะไม่เข้าใจ แต่ต่ายคิดว่าประสบการณ์เหล่านี้จะมีคุณค่ากับลูก ๆ ในวันที่เค้าโตขึ้น เผื่อว่ามันจะเป็น shortcut ให้ลูก หรือลูกจะได้ไม่ต้อง fail อย่างที่แม่เคยมา

.

มรดก ทรัพย์สินเงินทองถ้าเรามี เราก็สามารถเขียนพินัยกรรมส่งมอบให้ลูกได้ แต่มรดกความคิด ถ้าเราไม่อยู่แล้วนี่ส่งมอบให้ไม่ได้เลยค่ะ ต่ายเลยอยากเขียนเก็บไว้ให้ลูก และ my life goal ของต่ายที่อยากจะเป็น memorable mom ของลูก ๆ ‘มรดกความคิด’ นี้  ก็จะเป็นส่วนหนึ่งที่ลูก ๆ จะจดจำแม่ได้ค่ะ

.

เล่มที่สอง เป็นหนังสือของเพื่อนต่ายเอง อ.เรือรบ คนเราจะมี 3 สิ่งนี้พร้อมกันได้ยาก คือ ความรัก ความสำเร็จ และความสุข หนังสือเล่มนี้เสมือนเป็น how to ให้เราทำได้ผ่านเรื่องราว fiction ที่อ่านง่ายและอ่านสนุกค่ะ

.

เล่มสุดท้าย เล่มนี้ก็โดนใจอีกเช่นกันตั้งแต่คำโปรยบนปกแล้วว่า Time management for mortal เรามาอยู่บนโลกนี้แค่ 4,000 สัปดาห์ เราจะบริหารเวลาที่มีจำกัดของเราอย่างไร และช่วยให้ต่ายเลือกที่จะ ‘ไม่’ ทำอะไร

.

มีหนังสือเล่มไหนที่เป็น top pick ของคุณพ่อคุณแม่บ้างคะ แชร์กันมานะคะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

 

Comments


bottom of page