top of page
  • เพจของโค้ชแม่ต่ายค่ะ
  • 9e582e788b549c8bc310958d8222048f_icon
Search
  • Writer's pictureCoachTai Musicparent

Ep.348 เมื่อลูกพลาดบนเวทีการแข่งขัน


ลูกชายเพิ่งไปแข่งร้องเพลงรอบชิงชนะเลิศมาค่ะ ก่อนถึงวันแข่งประมาณ 1 สัปดาห์เริ่มไม่ค่อยสบาย เจ็บคอ ไอ ป๊ากับแม่ก็พยายามเป็นอย่างยิ่งอยากให้หายป่วยให้ทัน ให้ทานยา พักผ่อน ทานน้ำอุ่น ดูแลสุขภาพ ใกล้ถึงวันแข่งดูเหมือนจะหายแล้วแต่พอถึงเวลาที่ขึ้นไปร้องบนเวที...

.

ช่วงแรก ๆ ลูกก็ร้องได้ดีตามที่ซ้อมมา พอร้องไปซักครึ่งเพลงเริ่มได้ยินเสียงหาย พอร้องไปเรื่อย ๆ รู้เลยไม่ไหวละ ยิ่งตอนจบเพลงจะเป็นช่วงพีคที่ต้องใช้พลังอย่างมากและเป็นช่วง highlight ที่ต้องใช้เสียงโชว์พลัง ลูกก็เสียงแหบ ร้องไม่ได้อย่างที่ซ้อม แต่รู้เลยว่าเค้าใช้ความพยายามอย่างมากในการที่พยายามจะร้องให้จบและแสดงให้จบเพลง เมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นพ่อแม่ควรทำอย่างไรคะ

.

ต่ายว่าไม่มีคำตอบถูกผิด จะทำอย่างไรขึ้นกับสถานการณ์ตรงหน้ามาก ต่ายเล่าให้ฟังแล้วกันนะคะว่าต่ายทำยังไง สิ่งแรกที่อยากทำคือกอดลูก ต่ายวิ่งไปหลังเวทีก่อนเลย ไปกอดเค้าอยากรู้ว่าเค้ารู้สึกอย่างไร เค้ารู้ตัวเลยว่าพลาด สิ่งที่ดีงามคือ เค้าบอกว่ากรรมการชมเค้าว่าตั้งใจดี ครูก็ชมเค้าว่าพยายามดีแล้ว ความงดงามของเรื่องคือไม่มีใครว่าเค้า อย่างแรกที่สำคัญคือกำลังใจ

.

ในขณะที่อารมณ์กำลังพลุ่งพล่าน สมองส่วนเหตุผลไม่ทำงานแน่นอน ต่ายก็อยู่กับลูกเท่าที่อยู่ได้รอให้เค้าปรับอารมณ์ ช่วงหลังจากที่ประกาศผลแล้ว กลับบ้านได้แล้วก็ยังต้องลองดูว่าอารมณ์ลูกอยู่ระดับไหนพร้อมจะคุยเหตุผลหรือเราควรยังจะปลอบโยนให้กำลังใจกันก่อนค่ะ

.

ที่แน่นอนคือ หลังจากที่อารมณ์สงบเราก็มาคุยกันว่าจากเหตุการณ์วันนี้ลูกเรียนรู้อะไร มีอะไรบ้างที่จะทำหรือไม่ทำหากมีการแข่งครั้งต่อไป จะเตรียมตัวอย่างไรค่ะ

.

การแข่งขันร้องเพลงแตกต่างจากเครื่องดนตรีประเภทอื่นตรงที่เราใช้ร่างกายเป็นเครื่องดนตรี นึกถึงภาพนักเปียโนเป็นหวัดเล็กน้อยก็น่าจะยังพอเล่นเปียโนได้ แต่นักร้อง (และสำหรับคนเล่นเครื่องเป่าบางกรณี) ถ้าเป็นหวัดนี่ลำบากเลยนะคะในการที่จะ perform ให้ได้ดีเท่ากับตอนที่ร่ายกายเราปกติ

.

แต่อย่างไรก็ดีไม่ว่าเราเล่นเครื่องไหน เราก็ควรรักษาสุขภาพยิ่งในช่วงก่อนแข่ง ก่อนขึ้น concert หรือก่อนสอบ เพราะถ้าเราป่วย ร่างกายเราก็ไม่ 100% เราก็ยากที่จะเล่นให้ออกมาได้ดี 100% ค่ะ

.

มีกรรมการท่านนึงพูดได้กีเลยค่ะว่า ไม่ว่าผลการแข่งขันวันนี้จะเป็นอย่างไร ก็เป็นผลของวันนี้และเมื่อกี้เท่านั้น จากนี้ต่อไปก็อยู่ที่การฝึกฝน ซึ่งก็ใช่เลยค่ะเราต้องไม่หยุดซ้อม

.

สำหรับการแข่งร้องเพลงก็จะมีความแตกต่างของแต่ละเวทีการประกวดมากกว่าเครื่องอื่น ๆ จากการที่ต่ายสังเกตมา เช่น บางเวทีเน้นเรื่องการร้องเพลงเป็นหลัก เวลาให้คะแนนส่วนใหญ่ก็จะให้ที่การร้อง ในขณะที่บางเวทีจะเพิ่มน้ำหนักเรื่องการ perform การ entertain คนดูเข้ามาด้วยมากกว่า ซึ่งถ้าเราไปแข่งเวทีไหนเราก็ควรจะรู้เกณฑ์การให้คะแนนของแต่ละเวทีด้วย

.

สำหรับการแข่งเครื่องดนตรีอื่น ๆ แม้เกณฑ์การให้คะแนนอาจจะต่างกันเล็กน้อยแต่โดยภาพรวมก็ให้คะแนนการเล่นดนตรี ไม่ได้เน้นที่ลีลาการแสดงมาก แต่ถ้าเป็นเวทีแนวค้นหาศิลปินใหม่อาจจะมีคะแนนในส่วนนี้เพิ่มขึ้นมาค่ะ

.

โดยสรุปไม่ว่ากิจกรรมใด ๆ จะ fail or success เราสามารถมองหา learning เพื่อปรับปรุงให้เราเป็น better version ได้เสมอค่ะ

Opmerkingen


bottom of page