top of page
Search
  • Writer's pictureCoachTai Musicparent

Ep.343 Vacation


ต่ายเพิ่งกลับมาจากไปเที่ยวกับครอบครัวมากันค่ะ เป็น road trip ขับรถไปทางภาคเหนือ 5 วัน ช่วงนี้มีคนรอบ ๆ ตัวไปเที่ยวกันเยอะนะคะ วันนี้เลยชวนมาถอดบทเรียนจากการไปเที่ยวค่ะ (AAR - After Actuon Review)

.

จริง ๆ trip นี้จะไปที่ไหน เกิดจากเราดูแผนที่ประเทศไทย แล้วให้ลูกเลือกว่าอยากไปจังหวัดไหนค่ะ ก่อนไปเลยค่ะ เราได้ฝึกการวางแผน ถ้าไปกับลูกอย่างน้อยก็มีการวางแผนคร่าว ๆ จะไปเที่ยวไหน ไปพักที่ไหน ทำกิจกรรมอะไรบ้าง

.

ตอนแพลนทริปก็ google เลยค่ะ จังหวัดนี้เค้าไปเที่ยวที่ไหนกัน เค้าทำอะไรกันบ้าง อ่านรีวิว ลูกก็มีส่วนกับขั้นตอนเหล่านี้ (แอบหวังใจว่าอีกหน่อยลูกจะทำเองได้ แล้วแพลนทริปพาแม่เที่ยวบ้างน้า ^^)

.

ไปเที่ยวก็ให้ลูกจัดกระเป๋าเองนะคะ เราเล่าแพลนให้ฟังคร่าว ๆ ว่าวันไหนจะทำอะไรบ้าง ให้เค้าคิดว่าจะเอาชุดไปกี่ชุด บางที่ที่ไปต้องแต่งตัวเรียบร้อย เช่น วัด เค้าจะได้เตรียมถูก ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่รู้สึกว่า success เพราะลูกไม่ลืมอะไรเลย :) ทริปที่ผ่านมามีเอาเสื้อผ้ามาไม่ครบ ลืมถุงเท้า ฯลฯ

.

พอใกล้ถึงวันจะไปเที่ยวปรากฎพายุเข้าค่ะ ทริปนี้ได้ใช้ทักษะการแก้ปัญหาปรับแผนหน้างานหลายครั้งค่ะ ฝนตกก็ตะไปเที่ยว outdoor ไม่ได้ ตรงนี้ได้ฝึกความยืดหยุ่นให้ลูกด้วย เวลาที่มันไม่เป็นไปตามแผน (ไม่ได้อย่างที่หวัง) เรารับมือกับมันยังไง

.

ตอนเช้าทุกวันจะ google ประวัติหรือข้อมูลเกี่ยวกับที่ที่จะไปเล่าให้ลูกฟังค่ะ ลูกได้รู้จักสถานที่ใหม่ ๆ ได้เข้าใจประวัติที่มาของสถานที่นั้น ๆ

.

การได้พักจากงาน ก็เหมือนเราได้ไป recharge เพิ่มพลังกลับมา ได้ไปเห็นสิ่งใหม่ ๆ ได้ไอเดียใหม่ ๆ และการได้ใช้เวลากับครอบครัวก็เป็นการสร้างสายสัมพันธ์ในครอบครัวนะคะ

.

วางแผนไปเที่ยวครั้งต่อไปเมื่อไรดีคะ?

Comments


bottom of page