top of page
Search
  • Writer's pictureCoachTai Musicparent

Ep.338 หนังสือที่อ่านแล้ว connect



ต่ายมักจะไม่ค่อยได้อ่าน fiction ค่ะ ถ้าจะอ่านก็มักจะอ่านเรื่องสั้น หนังสือเล่มนี้เป็นรวมเรื่องสั้น 6 เรื่อง ที่อ่านไปอ่านมาปรากฏว่าเรื่องราวมันเชื่อมโยงกันหมดทุกตอน ต่ายอ่านแล้ว connect กับเล่มนี้เพราะเหตุผล 2 ประการ อย่างแรกคือ เป็นคนชอบอ่านหนังสือ ใครที่ชอบอ่านหนังสือก็น่าจะ connect กับหนังสือเล่มนี้ได้ไม่ยาก และสองคือเนื้อหาจะเกี่ยวกับการใช้ชีวิตในโรงเรียนของเด็กมัธยมต้น ซึ่งเป็นช่วงวัยรุ่นตอนต้น ตอนนี้ลูกของต่ายก็ preteen แล้ว เหมือนได้เห็นเรื่องราว preview อนาคตของลูกบางส่วนค่ะ

.

“ไม่ต้องรีบร้อนก็ได้ อายุเท่าไรก็เริ่มชอบอะไรสักอย่างได้ทั้งนั้นแหละ คนเราน่ะเปลี่ยนแปลงได้เมื่อพบเจอกับผู้คน หรือต่อให้ไม่เจอ เราก็เจอเรื่องราวในหนังสือได้”

.

ประโยคข้างบนเป็นประโยคที่มาจากหนังสือเล่มนี้ที่โดนใจมากที่สุดค่ะ การที่ได้คุยกับคุณพ่อคุณแม่หลาย ๆ คน ทำให้ได้รู้ว่า เรามี intention อันดีที่อยากช่วยลูกค้นหาตัวตน ค้นหาสิ่งที่ชอบให้เจอ (ยิ่งเจอเร็วเท่าไรก็ยิ่งดี) เราให้ลูกได้ลองในหลาย ๆ ด้านเท่าที่จะหามาได้ (เช่น ดนตรี กีฬา ศิลปะ) แต่ความจริงแล้วการที่จะรู้ว่าเราชอบอะไรจริง ๆ มันอาจจะไม่ได้ค้นพบกันง่าย ๆ ตอนเรา entrance เข้ามหาวิทยาลัย หลาย ๆ คนก็ยังไม่รู้หรอกว่าชอบอะไร ก็ ent ไปก่อน หลายคนจบมาก็ไม่ได้ทำงานตรงสาย อย่างตัวต่ายเองเพิ่งได้มารู้จักการโค้ชและรู้ตัวว่าชอบนี่ก็น่าจะผ่านมาเกินครึ่งชีวิตแล้ว (นึกถึงกัมมันตภาพรังสี ตอนเรียนเคมีป่าวคะ)

.

เรื่องราวจะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธยมต้นของญี่ปุ่น และหลาย ๆ ฉากจะเล่าถึงห้องสมุดในโรงเรียนนี้ คนที่เชื่อมโยงเรื่องราวทั้งหมดคือคุณครูบรรณารักษ์ซึ่งมีบทบามในทุกเรื่อง คุณครูเป็นคุณครูที่เข้าใจเด็กเป็นอย่างดี มีการผ่อนปรนความเข้มงวด เช่น ให้เอาหนังสือการ์ตูนมาอ่านในห้องสมุดได้ รวมทั้งมีจิตวิทยาสูงในการสอนการใช้ชีวิตให้เด็ก ๆ

.

เนื้อหาในเรื่องจะไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องราวความรักหวานซึ้งของเด็กวัยรุ่น หรือเรื่องราวการเข้าไปอยู่ในชมรมต่าง ๆ แต่เป็นเรื่องของเด็กธรรมดาที่ไม่ใช่ดาวเด่นในโรงเรียน หลายคนถูก bully ถึงขนาดอยากจะฆ่าตัวตาย อ่านเรื่องนี้ก็ทำให้เปิดมุมมองของวัยรุ่นสมัยนี้ วัยที่ข้อมูลข่าวสารมาถึงตัวเค้าอย่างรวดเร็ว มี smart phone แทบจะเป็นอวัยวะที่ 33 อย่างที่กล่าวตอนต้นว่าช่วยต่าย preview ว่าถ้าลูกเป็นวัยรุ่นเค้าอาจจะเจอกับอะไรบ้างค่ะ

.

ถ้าผู้อ่านท่านไหนเป็นสายอ่านและมีลูกที่กำลังจะเป็นวัยรุ่นหรือเป็นวัยรุ่นแล้ว หนังสือเล่มนี้น่าจะ connect กับคุณนะคะ



Comments


bottom of page