top of page
Search
  • Writer's pictureCoachTai Musicparent

Ep.329 การเลือกผลของการกระทำที่เกิดจากอารมณ์ของเรา


เราเคยทำอะไรลงไปตอนที่โกรธ โมโห แล้วมาเสียใจกับสิ่งที่ทำไปภายหลังไหมคะ ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ เราจะไม่ทำอย่างนั้น

.

สมองคนเรามีส่วนอารมณ์และส่วนเหตุผล เวลาที่สมองส่วนอารมณ์ทำงาน สมองส่วนเหตุผลจะไม่ทำงานค่ะ หลายครั้งที่เราทำอะไรไปตอนที่มีอารมณ์ เมื่ออารมณ์จางหายไปแล้วสมองส่วนเหตุผลกลับมาทำงานจึงทำให้เราคิดได้และเสียจกับการกระทำที่เราทำไป

.

ถ้าเรามีช่องว่างระหว่างที่เรามีอารมณ์ เราตระหนักได้ว่าตอนนี้กำลังโกรธอยู่ แล้วปล่อยให้มีช่องว่างอย่าเพิ่งทำอะไรลงไป ให้คิดถึงผลของการกระทำ ว่าเราอยากได้ผลของการกระทำแบบไหน ซึ่งเราสามารถเลือก action ได้ค่ะ

.

มี 2 ทฤษฎีที่ใกล้เคียงกันในเรื่องนี้ ทฤษฎีแรก คือ Circle of Concern, Circle of Influence ที่ต่ายได้เรียนใน 7 Habits for Highly Effective People ซึ่งอยู่ใน Habit 1 Be Proactive ถ้าเราเป็นคน Proactive เราจะเลือกที่จะขยาย Circle of Influence คือส่วนที่เราควบคุมได้ โดยเราเลือกที่จะหยุดก่อนที่จะตอบสนอง แต่ถ้าเราเลือกที่จะ reactive เราก็จะไปขยาย circle of concern ค่ะ ตัวอย่างคือ มีคนมขับรถปาดหน้าเรา ก่อนที่เราจะตอบสนอง เราสามารถเลือกที่จะหยุด เพื่อเลือกการกระทำของเราได้ค่ะ

.

อีกทฤษฎีหนึ่งต่ายเรียนตอนที่เรียนโค้ชค่ะ คือ E + R = O, E คือ Event ที่เข้ามากระทบเรา เช่น จากตัวอย่างเดียวกัน มีคนมาขับรถปาดหน้าเรา ถ้าเราเลือกที่จะ react คือ ทำตามสัญชาตญาณโกรธ ขับรถไปปาดกลับ แทนที่เราจะเลือก response คือ เราเลือก Outcome หรือผลลัพธ์ของการกระทำของเราได้ คือ เราไม่อยากมีเรื่อง เราก็เลือกที่จะ response โดยไม่ไปปาดกลับ

.

ทั้งสองทฤษฎีพูดคล้ายกัน คือ เราสามารถเลือกผลลัพธ์ของการกระทำของเราได้จากการที่เรามี**สติ**รับรู้อารมณ์ของเราแล้วเราเลือกการกระทำของเราเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่เราต้องการ เราจะได้ไม่ต้องมาเสียใจภายหลังค่ะ

Comments


bottom of page